มูดีส์ชี้การลงทุนในซับไพรม์สหรัฐไม่ส่งผลกระทบการจัดอันดับธนาคารจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า การลงทุนในตลาดซับไพรม์สหรัฐของธนาคารต่างๆของจีน ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อธนาคารในระยะใกล้
เมย์ ยาน นักวิเคราะห์ของมูดีส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า การลงทุนส่วนใหญ่ของธนาคารจีนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับซับไพรม์นั้นอยู่ในวงจำกัด และการลงทุนเหล่านี้มักจะได้รับการจัดอันดับในระดับสูงที่ "Aa" หรือ "Aaa" ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้น้อยที่ธนาคารจีนจะขาดทุนหากไม่มีการบังคับให้ขาย
ยานกล่าวต่อไปว่า ธนาคารแบงค์ ออฟ ไชน่า ได้ลงทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับซับไพรม์สูงเมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารในระดับเดียวกัน โดยธนาคารได้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับซับไพรม์และ CDO ประมาณ 9.64 พันล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์ดังกล่าว 75% ได้รับการจัดอันดับที่ "Aaa" และอีก 22% อยู่ในอันดับ "Aa" และ 3% ที่ "A" ดังนั้นการขาดทุนที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น ธนาคารไม่น่าจะได้รับแรงกดดันด้านการจัดอันดับในระยะใกล้
ขณะที่ธนาคารไอซีบีซีและธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ลงทุนในหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับซับไพรม์เป็นมูลค่า 1.22 พันล้านดอลลาร์ และ 1.06 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ แต่การลงทุนดังกล่าวก็ได้รับการจัดอันดับที่ "Aa" หรือ "Aaa" สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ