ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นพอใจข้อตกลงการค้าเสรีกับอินโดฯ เชื่อหนุนศก.2 ปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำธุรกิจของญี่ปุ่นพอใจกับการลงนามข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย พร้อมกล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศเติบโตขึ้น
"การพัฒนาเศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะส่งผลให้การส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นขยายตัวเพิ่มขึ้น และข้อตกลงฉบับดังกล่าวจะช่วยสร้างวัฎจักรการขยายตัวทางเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ" นายฟูจิโอะ มูทาราอิ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจของญี่ปุ่นกล่าว
นายมูทาราอิได้เข้าร่วมในพิธีลงนามข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างประธานาธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน่ ของอินโดนีเซีย และนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น
การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงของนายมูทาราอิ ซึ่งใช้ชื่อเป็นทางการว่า ข้อตกลงการเป็นพันธมิตรเชิงเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและอินโดนีเซียนั้น ได้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นคาดหวังว่าการปรับลดภาษีแบบค่อยเป็นค่อยไปจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจยานยนต์ เหล็ก เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ และการส่งออกสินค้าอื่นๆของญีปุ่นไปยังอินโดนีเซีย
นอกจากนี้ FTA ยังได้ครอบคลุมถึงการดำเนินงานเพื่อความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะมีการส่งมอบก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของอินโดนีเซียไปยังญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น
อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไปยังญี่ปุ่นรายใหญ่ที่สุด กำลังเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่สูงขึ้นกับประเทศเกิดใหม่ที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว อาทิ จีนและอินเดีย ในการเป็นแหล่งส่งออกแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ