เลห์แมนบราเธอร์สลดคาดการณ์การขยายตัว GDP อินเดียปี 50 ลงสู่ระดับ 9.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำปี 2550 ของอินเดียลงสู่ระดับ 9.1% จากเดิมที่ระดับ 9.6% เนื่องจากสภาวะด้านการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น อันเป็นผลมาจากค่าเงินรูปีที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอินเดีย
เลห์แมน บราเธอร์สระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของอินเดียร่วงลง 5.8% ในไตรมาส 2 และคาดว่าจะลดลงอีก 3.0% ในไตรมาส 3
"เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่โครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงแข็งแกร่ง ความจริงแล้วเราไม่กังวลที่เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มชะลอตัลง เพราะแม้ว่าจีดีพีอินเดียชะลอลงสู่ระดับ 9.1% ในปี 2550 แต่ก็ยังสูงกว่าระดับเฉลี่ยช่วง 3 ปีที่ระดับ 8.5%" เลห์แมน บราเธอร์สกล่าว
"ปัจจัยที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอินเดียให้ขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้นครอบคลุมถึง การที่รัฐบาลอินเดียเปิดประเทศต้อนรับการค้าและการลงทุนจากต่างชาติรวดเร็วขึ้น ควบคู่ไปกับการใช้นโยบายภาคการเงินและนโยบายระดับมหภาคอย่างรัดกุม
"ทั้งนี้ เลห์แมน บราเธอร์สคาดว่า ธนาคารกลางอินเดียจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปี 2550 เนื่องจากเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะชะลอตัว แต่คาดว่ากระแสเงินทุนหมุนเวียนจากต่างประเทศจะยังคงแข็งแกร่ง" เลห์แมน บราเธอร์สกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ