ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ตกลงเปิดเสรีน่านฟ้าระหว่างกัน หวังเป็นศูนย์กลางการบิน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2007 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงการเปิดเสรีน่านฟ้าระดับทวิภาคีกับเกาหลีใต้ในที่ประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในกรุงโตเกียวที่สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวอนุญาตให้เครื่องบินโดยสารและเครื่องบินขนส่งสินค้าของทั้งสองประเทศสามารถบินผ่านน่านฟ้าในแต่ละเมืองของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้อย่างเสรี ยกเว้นกรุงโตเกียว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค และการคมนาคมของญี่ปุ่นว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงสนามบินนาริตะและสนามบินฮาเนดะในมหานครโตเกียว เนื่องจากเมืองนี้มีผู้ใช้บริการในเที่ยวบินขาเข้าและขาออกอย่างคับคั่งอยู่แล้ว
นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอเปิดเสรีน่านฟ้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในครั้งนี้ เพื่อเปิดเสรีด้านการบิน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะยกสถานะของญี่ปุ่นเป็นศูนย์กลางการบินระหว่างภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก
ทั้งนี้ จากการบรรลุข้อตกลงฉบับนี้ ทำให้มีการคาดกันว่า สายการบินหลายแห่งของเกาหลีใต้จะเปิดเส้นทางบิน รวมทั้งเพิ่มเที่ยวบินไปยังสนามบินในญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งรวมถึงสนามบิน นิว ไชโตเสะ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และสนามบินฟูจิ ชิซูโอกะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ