ที่ประชุมรมว.เอเปกพุ่งเป้าวาระเจรจาเรื่องราคาน้ำมันและภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุมระดับรัฐมนตรีของที่ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งได้เปิดฉากการประชุมในวันนี้ที่ออสเตรเลียนั้น วาระสำคัญของการประชุม คือ ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นและวิธีการควบคุมภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นทั่วโลก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดการณ์ว่ารัฐมนตรีกระทรวงการคลังจากประเทศสมาชิกเอเปกทั้ง 21 ประเทศจะเจรจาเรื่องภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพร์ม) ในสหรัฐ และประเด็นเรื่องค่าเงิน
การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐที่ร่วงลงอย่างหนัก โดยราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้า NYMEX ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 78.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงเช้า
ทั้งนี้ อัตราแลกเปลี่ยนก็มีความผันผวน โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและยูโรปรับตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยน โดยค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีครึ่งเมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ 124 เยนนั้น ปรับตัวลงสู่ระดับที่สูงขึ้นที่ 117 เยนเมื่อวานนี้ที่กรุงโตเกียว ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 4 เดือน
ทั้งนี้ การประชุมในวันแรก คาดว่าจะมีการเจรจาถึงการสร้างความมั่นใจเรื่องแหล่งพลังงานที่มีเสถียรภาพและการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ