มาเลเซียเตรียมสั่งซื้อสิ่งทออินเดียเพิ่มปีหน้า หลังเจรจาข้อสรุปลดภาษี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิว สเตรท ไทม์ของมาเลเซียรายงานว่า มาเลเซียตั้งเป้าสั่งซื้อสิ่งทอจากอินเดียมากขึ้นในปีหน้า หลังจากที่มีความคืบหน้าในการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและอินเดียเรื่องการปรับลดและยกเว้นภาษีสินค้า ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในปลายปีนี้
"จากความสำเร็จเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) และอินเดีย คาดว่าจะมีการปรับลดและยกเว้นภาษีสินค้าอีก 90%" นสพ.นิว สเตรท ไทม์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเอ็นจี ลิบ ยอง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซีย
มาเลเซียมีรายได้จากการค้ากับอินเดียนับตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค.ปี 2550 แตะระดับ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของยอดการค้าทั้งหมดในปี 2549
สินค้าส่งออกที่สำคัญๆไปยังอินเดียได้แก่ น้ำมันปิโตรเลียม สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่มาเลเซียสั่งซื้อเคมีภัณฑ์ เนื้อสัตว์และเหล็กจากอินเดียเป็นหลัก
"การค้าสิ่งทอระหว่างทั้งสองประเทศนั้นยังคงเป็นอยู่ในวงแคบ แต่เราคาดว่าการค้าดังกล่าวจะขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาษีในสินค้าประเภทสิ่งทอได้ลดลงไปตามลำดับ" นายเอ็นจีกล่าว
เขากล่าวว่า ยอดส่งออกสินค้าของมาเลเซียไปยังอินเดียในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้แตะระดับ 47.97 ล้านริงกิต (14.11 ล้านดอลลาร์) ปรับตัวลดลง 61.9% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2549 ที่ 126.03 ล้านริงกิต (37.07 ล้านดอลลาร์) สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ