กกร.เล็งของบเพิ่ม 2 พันลบ.ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว 3 จว.ใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2007 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)สรุปประเด็นเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี เตรียมของบเพิ่มอีก 2 พันล้านบาท เพื่อใช้การปล่อยกู้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว หรือผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาธุรกิจจากผลกระทบความไม่สงบจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  
และช่วยเหลือผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น หาดใหญ่ สงขลา ที่ได้รับกระทบด้านธุรกิจท่องเที่ยวเช่นกัน รวมทั้งการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งอาจไม่ต้องได้มากเท่ากับใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ขอให้มีแรงจูงใจเพิ่มขึ้น
"จะติดตามมาตรการที่เสนอไปก่อนหน้านี้สำหรับธุรกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมองว่าขณะนี้ยังไม่มีผลอะไรออกมา เพราะยังติดขั้นตอนการตีความกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฏีกา เพื่อเร่งให้มีการดำเนินการเร็วขึ้นกว่านี้" นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าว
นอกจากนี้ จะขอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลการจัดการน้ำภาคตะวันออกอย่างถาวร ทั้งเรื่องการบริหารการป้องกันการขาดแคลนน้ำจากปัจจุบันที่มีเพียงกรรมการบริหารดูแลเฉพาะกิจ ซึ่งเห็นว่าไม่เพียงพอ
นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม กกร. มีความพอใจที่รัฐบาลและธนาคารแห่งประทศ(ธปท.)ออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทตามที่เอกชนเสนอทั้ง 6 มาตรการ
"ถือว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลดำเนินการอย่างเร่งด่วน ทั้งหมดจะทำให้ภาคเอกชนมั่นใจต่อการทำงานของรัฐบาลมากขึ้น"นายอภิศักดิ์กล่าว
นอกจากนี้ กกร.จะร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ผลักดันการส่งออกผ่านช่องทางประโยชน์จากและความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่น (JETEPA) และ ข้อตกลงเสรีการค้าระหว่างไทย-อินเดีย
ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดว่า ภาครัฐจะสามารถประกาศปล่อยกู้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่องได้ทันที เนื่องจากภาครัฐได้ออกกฎเกณฑ์ครบถ้วนแล้ว รวมทั้งอัตราดอกเบี้ย แบ่งเป็น 4.5 พันล้านบาทสำหรับผู้ประกอบการทั่วไป คิดอัตราดอกเบี้ย MLR-2.25% และ อีก500 ล้านบาท สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นเอ็นพีแอล คิดอัตราดอกเบี้ย MLR+1%
นอกจากนี้จะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เนื่องจากขณะนี้งบประมาณหมดจึงไม่มีการดำเนินการ จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์จัดหางบประมาณดำเนินการต่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ