สื่อสหรัฐเผยทีมบริหาร"บุช"เตรียมเผยนโยบายแก้ปัญหาวิกฤตซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทีมผู้บริหารของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐจะนำเสนอนโยบายลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปล่อยกู้เพื่อการจำนองในสหรัฐเร็วๆนี้ ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะมีประธานาธิบดีบุชและนายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเป็นผู้เปิดเผย และจัดเป็นมาตรการแรกที่รัฐบาลสหรัฐจะนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาการยึดทรัพย์สินที่ได้มีการจำนองเพื่อที่อยู่อาศัยไว้
นสพ.วอชิงตัน โพสท์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่บริหารระดับอาวุโสว่า บุชจะเสนอให้มีการเปลี่ยนโครงการประกันเงินจำนองของสำนักงานบริหารที่อยู่อาศัยสหรัฐ (FHA) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านรีไฟแนนซ์เงินประกัน FHA หากพบว่าตนเองมีปัญหาในด้านการจำนอง
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ฝ่ายบริหารจะสามารถเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการดำเนินงานได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากสภาคองเกรส แต่รายละเอียดอื่นๆจะต้องมีกฎหมายรองรับ และคาดว่าเงินจำนอง 2 ล้านดอลลาร์ที่อนุมัติให้กับผู้กู้ที่ความน่าเขื่อถือต่ำนั้น จะได้รับการปรับเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะให้ดีขึ้นในช่วง 2 ปีหน้า โดยเงินจำนองเหล่านี้มีมูลรวมกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งผู้กู้จะต้องมีประวัติการชำระที่ดี
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เจ้าหน้าที่บริหารประเมินว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยให้ในมีเจ้าของบ้านเพิ่มอีก 8 หมื่นรายที่ได้รับเงินจำนองที่มีการรับประกันจากรัฐในปี 2551 จากที่คาดการณ์ในตอนนี้ที่ 160,000 ราย
พรรคเดโมแครตได้วิจารณ์ทีมบริหารบุชที่ไม่สามารถแก้ปัญหาซับไพรม์ได้ โดยมีปัญหาเกิดขึ้นจากการปล่อยเงินกู้มากขึ้นเรื่อยๆและลุกลามจากภาคซับไพรม์ไปยังตลาดจำนองในวงกว้างและทำให้เกิดวิกฤติในตลาดสินเชื่ออื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ