PTT เปิดปั๊มแสงอาทิตย์แห่งแรก คาดประหยัดเชื้อเพลิงได้ 1.5 หมื่นลิตร/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท. (PTT) เปิดสถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกบนถนนบางนา-ตราด จ.สมุทรปราการ โดยบริษัทได้เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าผ่านสถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์แห่งนี้ มาตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.เป็นระบบที่มีการต่อเชื่อมโยงกับระบบสายส่งของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งในบางช่วงที่ระบบมีการผลิตไฟฟ้าเกินกว่าความต้องการใช้ก็สามารถนำไฟฟ้าที่ผลิตได้ขายคืนกลับเข้าสายส่งของ กฟน.ได้ ถือได้ว่าเป็นต้นแบบในการจัดการทางด้านพลังงานทดแทน
ผลดีของสถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์แห่งนี้ สามารถวัดผลได้ในทันทีคือจะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีอัตราเรียกเก็บแบบก้าวหน้า สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ประมาณ 15,000 ลิตร/ปี และยังสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ได้ถึง 33,726 กิโลกรัม/ปี
โดยมีการติดตั้งแผง Solar Cell (แบบผลึก หรือ Mono Crystalline Silicon) กำลัง 180 W ขนาด 1.55 ตารางเมตร/แผ่น จำนวน 243 แผ่น ไว้บนหลังคาคลุมเกาะจ่าย มีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้าได้ 43.74 กิโลวัตต์ เพื่อใช้งานบริเวณตู้จ่ายน้ำมันทุกชนิดรวมทั้งพลังงานทดแทน ได้แก่ พีทีที แก๊สโซฮอล์91 พลัส, พีทีที แก๊สโซฮอล์95 พลัส, พีทีที ไบโอดีเซล (B5) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) รวมทั้งไฟฟ้าแสงสว่างโดยรอบสถานีบริการน้ำมันด้วย
นายประเสริฐ กล่าวว่า แผง Solar Cell ดังกล่าวมีอายุการใช้งานได้มากกว่า 20 ปี (ผ่านมาตรฐาน TUV ของประเทศเยอรมันและเป็นไปตามข้อกำหนดของ กฟน.) นอกจากนี้ ปตท.ยังติดตั้งระบบป้องกันไอระเหย (Vapour Recovery) และระบบถังน้ำมันใต้ดิน 2 ชั้น และจัดทำการแยกระบบน้ำทิ้งกับระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีด้วย ซึ่ง ปตท.ถือเป็นนโยบายและให้ความสำคัญมาตลอด
โดยวันนี้ นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และนายสุชาติ สินหยู่ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้เป็นประธานในพิธีเปิด "สถานีบริการต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์" ใหญ่ที่สุดเป็นแห่งแรกของประเทศ เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานและบรรเทาสภาวะโลกร้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ