ธ.กลางสิงคโปร์เผยยอดปล่อยกู้ธ.พาณิชย์เดือนก.ค.เพิ่มแตะ $2.11 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในสิงคโปร์เดือนก.ค.ปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.11 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากระดับในปีก่อนหน้านี้ที่ 1.90 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจและการปล่อยกู้เพื่อการอุปโภคบริโภค 
การปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.8 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ มาอยู่ที่ระดับ 1.13 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการปล่อยกู้ให้กับภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง ขณะที่การปล่อยกู้ให้กับสถานบันการเงินและบริษัทต่างๆ ในภาคคมนาคมและการสื่อสารต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน
การปล่อยกู้เพื่อการอุปโภคบริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปีก่อนหน้านี้ มาอยู่ที่ระดับ 9.8 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการปล่อยกู้จำนองที่แข็งแกร่งขึ้น ส่วนหนี้บัตรเครดิตปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.7 พันล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ระดับ 4.2 พันล้านดอลลาร์
"การปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในสิงคโปร์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เพราะความต้องการสร้างบ้าน และภาคการก่อสร้างยังคงขยายตัว" นายเดวิด ลัม นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดว่ากล่าว
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมก่อสร้างกำลังขยายตัวขึ้น เนื่องจากความต้องการสร้างสำนักงานและคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่การก่อสร้างในโครงการขนาดใหญ่ อาทิ การสร้างรีสอร์ทคาสิโน 2 แห่ง ทางหลวงใต้ดินแห่งใหม่ และโรงงานผลิตน้ำมันปิโตรเคมีต่างๆ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินงาน
อย่างไรก็ตาม นายลัมกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จะชะลอตัวลงในเร็วๆนี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ