โรงแรม-ภัตตาคารในบาหลีถอดเมนูไก่หลังพบผู้เสียชีวิตจากหวัดนกบนเกาะ 2ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โรงแรมและภัตตาคารจำนวนหนึ่งของบนเกาะบาหลี ของอินโดนีเซียได้ถอดรายการอาหารที่มีไก่เป็นส่วนประกอบออก หลังจากที่พบผู้เสียชีวิตเพราะติดเชื้อหวัดนกบนเกาะ 2 รายเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา
หัวหน้าสมาคมโรงแรมและภัตตาคารท้องถิ่นกล่าวให้สัมภาษณ์กับนสพ.จาการ์ต้า โพสต์ ว่า โรงแรมและภัตตาคารบางแห่งได้ลดรายการอาหารที่ปรุงจากไก่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ โดยภัตตาคารแห่งหนึ่งที่เมืองอูบุดถึงกับยกเลิกเมนูอาหารที่ทำจากไก่ทั้งหมด ขณะที่ภัตตาคารอื่นๆได้ลดรายการอาหารที่ปรุงจากไก่ออกจากเมนูเกือบ 2 ใน 3 ส่วน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หัวหน้าสมาคมฯกล่าวว่า ภัตตาคารและโรงแรมเหล่านี้ได้เปลี่ยนแปลงและเพิ่มเมนูใหม่สำหรับแขกที่มาใช้บริการโดยสิ้นเชิง
ด้านโฆษกของโรงแรมเวสทิน รีสอร์ท กล่าวว่า โรงแรมได้ถอดเมนูไก่ออก เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการแพร่ระบาดของหวัดนกในพื้นที่ ซึ่งทางการได้ฆ่าและคุมเข้มการซื้อขายสัตว์ปีก โดยได้มีการดำเนินการดังกล่าวหลังจากที่เราได้ทราบข่าวเรื่องการเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตหญิงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นมาตรการในการป้องกัน แม้ว่าองค์การอนามัยโลกประกาศว่า ไวรัสหวัดนกไม่สามารถแพร่กระจายได้ผ่านทางอาหารที่ปรุงสุกแล้วก็ตาม
โฆษกของโรงแรมกล่าวว่า การถอดเมนูไก่ออกเป็นการป้องกันไว้ก่อน ทั้งที่ความจริงแล้ว ภัตตาคารของเรามุ่งเน้นที่อาหารทะเล โดยภัตตาคารของเวสทินจะถอดเมนูอาหารจานไก่ออกจนกว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกบนเกาะบาหลีจะเบาบางลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ