ธนาคารกลางยุโรปชี้นโยบายการเงินยังมีประโยชน์ต่อสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ชี้ว่า นโยบายการเงินของทางธนาคารยัง "มีประโยชน์" เนื่องจากนโยบายของธนาคารส่งผลให้บรรยากาศทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนเป็นไปในทิศทางที่ดี
ในบทบรรณาธิการของรายงานประจำเดือนของธนาคารกลางยุโรป ระบุว่า "ทางธนาคารเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงขึ้นกับเสถียรภาพด้านราคาในระยะกลาง" ซึ่งตรงกับการแถลงการณ์ที่ นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวไว้เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา
ในบทบรรณาธิการดังกล่าวยังระบุว่า "บรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ดีในเขตยูโรโซนแสดงให้เห็นว่านโยบายเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรปยังคงมีประโยชน์อยู่"
ในการแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายทริเชต์ถูกตั้งคำถามว่า นโยบายเศรษฐกิจของธนาคารกลางยังมีประโยชน์ต่อสภาพเศรษฐกิจหรือไม่ แต่เขาปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว
ตลาดตีความว่าการ "เฝ้าระวังอย่างสถานการณ์ใกล้ชิด" หมายความว่า คณะมนตรีของธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้าที่จะมีขึ้นในเดือนก.ย.
ทั้งนี้ รายงานประจำเดือนดังกล่าวสรุปว่า เศรษฐกิจยุโรปยังคงอยู่ในสภาพดี เงินสดและสินเชื่อเติบโตอย่างมั่นคง และมีสภาพคล่องสูง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ