เจดีพาวเวอร์คาดยอดขายยานยนต์ในเอเชียแปซิฟิกปี 50 พุ่งแตะ 19.3 ล้านคัน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจดี พาวเวอร์ เปิดเผยว่า ยอดขายยานพาหนะในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกปีนี้ จะคิดเป็นสัดส่วน 28.1% ของอุปสงค์รถยนต์ทั่วโลก โดยคาดว่ายอดขายในภูมิภาคนี้จะพุ่งขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ระดับ 19.3 ล้านคัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงอัตราการขยายตัวด้านยอดขายรถยนต์ในเอเชีย แปซิฟิกที่สูงกว่าทวีปอื่นๆอย่างมีนัยสำคัญ
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานแถลงการณ์ของเจดี พาวเวอร์ที่ระบุว่า ประเทศจีนจะเป็นตลาดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนการขยายตัวในภูมิภาค โดยคาดว่ายอดขายในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 18% ขณะที่ยอดขายในยุโรปจะเพิ่มขึ้นเพียง 3% แตะที่ 21.6 ล้านคัน และยอดขายในอเมริกาเหนือจะร่วงลง 0.04% มาอยู่ที่ระดับ 19.2 ล้านคัน ส่วนยอดขายในอเมริกาใต้จะเพิ่มขึ้น 10.6% แตะที่ 3.4 ล้านคัน และยอดขายในทวีปอื่นๆที่เหลือจะขยายตัว 5%
เจฟฟ์ ชัสเตอร์ จากเจดี พาวเวอร์กล่าวว่า "เป็นที่ชัดเจนว่า ยอดขายยานพาหนะทั่วโลกในปี 2550 และในปีต่อๆไปจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนา 2 แห่งในเอเชีย ได้แก่ จีน และอินเดีย ขณะที่ยอดขายในทวีปอื่นๆจะเติบโตในระดับปานกลาง"
นอกจากนี้ ยังคาดว่ายอดขายรถยนต์ในเอเชีย แปซิฟิกจะพุ่งขึ้นแซงหน้ายุโรปในฐานะที่เป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2552 ด้วยยอดขายที่ 23 ล้านคัน ขณะที่ยอดขายในยุโรปคาดว่าจะอยู่ที่ 22.7 ล้านคัน
ทั้งนี้ นับตั้งแต่จีนเข้าร่วมเป็นสมาชิกในองค์กรการค้าโลกเมื่อปี 2544 ยอดขายยานพาหนะของจีนมีอัตราการขยายตัวรายปีสูงถึง 25% และจะแซงหน้าสหรัฐในฐานะเป็นตลาดยานพาหนะรุ่นใหม่รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2568
"ด้วยอัตราการขยายตัวที่รวดเร็ว ประกอบกับจำนวนประชากรของจีนที่พุ่งสูงขึ้นได้กลายเป็นปัจจัยที่เอื้อให้จีนก้าวขึ้นเป็นตลาดรถยนต์รุ่นใหม่รายใหญ่ที่สุดในโลก" จอห์น ฮัมฟรีย์ รองประธานเจดี พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ