บริษัทของเล่น "แมทเทล" ประกาศเรียกคืนของเล่นที่ผลิตในจีนรอบที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทแมทเทล อิงค์ เตรียมประกาศเรียกคืนของเล่นที่ผลิตจากจีนซึ่งอาจมีส่วนผสมของสารตะกั่วเกินขนาดในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการเรียกคืนสินค้าเป็นครั้งที่ 2 ของบริษัทของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเรียกคืนสินค้าครั้งล่าสุดมีความเกี่ยวข้องกับบริษัทผู้ผลิตในจีนและสีที่ใช้ในของเล่นซึ่งมีส่วนผสมของสารตะกั่ว หลังจากเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา บริษัทฟิชเชอร์ ไพรซ์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้ประกาศเรียกคืนของเล่นสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนกว่า 1.5 ล้านชิ้นจากทั่วโลก ประกอบด้วยตัวการ์ตูนชื่อดังทั้ง โดร่า บิ๊กเบิร์ด และเอลโม่ ซึ่งรวมถึงของเล่นกว่า 967,000 ชิ้นที่วางขายในสหรัฐระหว่างเดือนพ.ค.-ส.ค.
สก็อต วูล์ฟสัน โฆษกของคณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆในเรื่องดังกล่าว ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของแมทเทลก็ยังไม่ติดต่อกลับมายังสำนักข่าว
ในวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา บริษัทแมทเทล ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเอลเซกุนโด รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกมากล่าวขอโทษผู้บริโภคที่ต้องทำการเรียกคืนของเล่นสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน และระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ก่อนหักภาษีราว 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม การเรียกคืนสินค้าอย่างรวดเร็วส่งผลให้บริษัทสามารถควบคุมของเล่นปนเปื้อนสารตะกั่วได้กว่า 2 ใน 3 ก่อนที่จะถูกนำไปวางจำหน่ายในร้านค้าต่างๆ
ในเอกสารที่บริษัทยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ แมทเทลได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "การเรียกคืนผลิตภัณฑ์ย่อยอื่นๆและข้อกล่าวหาต่างๆ" พร้อมกับระบุว่าการเรียกคืนสินค้ามีความเกี่ยวข้องกับปัญหาด้านการออกแบบ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ