รมว.กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์คาดเงินเฟ้อพุ่งถึงสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หลิม อึ้ง เกียง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยของสิงคโปร์จะเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางเงินเฟ้อของทั่วโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า หลังจากที่รัฐบาลได้ปรับเพิ่มภาษีสินค้าและบริการสู่ระดับ 7% จากเดิม 5% ในช่วง 7 เดือนจนถึงเดือนกรกฎาคม โดย CPI สูงขึ้น 1% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของรัฐบาลที่ 1-2%
"ความกดดันด้านเงินเฟ้อในขณะนี้เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง" หลิม กล่าวกับรัฐสภา
เศรษฐกิจของสิงคโปร์ขยายตัวระดับ 6% ต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะขยายตัวในระดับ 7-8% ในช่วงปีนี้
ขณะที่เงินเฟ้อของสิงคโปร์ยังขยายตัวไม่มากนัก แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจะเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งราคาอสังหาริมทรัพย์ ค่าเช่า และเงินค่าจ้างจะพุ่งขึ้นในช่วงไตรมาสนี้
นอกจากนี้ นายหลิม กล่าวว่า รัฐบาลได้ปล่อยที่ดินให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อผ่อนคลายอุปทานขาดแคลน ซึ่งสร้างความกดดันให้ราคาอสังหาริมทรัพย์และค่าเช่าเพิ่มสูงขึ้น
ที่ดินที่รัฐบาลขายให้นักพัฒนาเอกชนคาดว่าจะประกอบด้วย อพาร์ตเมนท์ที่พักอาศัยของเอกชนราว 42,000 หน่วย และพื้นที่สำนักงาน 640,000 ตารางเมตรภายในปี 2553
นายหลิมยังคงเชื่อว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์ถูกกว่าเมืองใหญ่อื่นๆในภูมิภาคอย่าง ฮ่องกงและโตเกียว แม้ว่าราคาอสังหาริมทรัพย์และค่าเช่าจะทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เขากล่าวว่า อพาร์ตเมนท์ขนาด 3 ห้องนอนในย่านสำคัญของสิงคโปร์ ราคาต่ำกว่าในฮ่องกงและโตเกียวถึงเกินครึ่งทีเดียว ขณะที่สำนักงานให้เช่าระดับท็อปก็ต่ำกว่าในฮ่องกง 30% และต่ำกว่าในโตเกียว 50-60%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ