(เพิ่มเติม) ธปท.เตือนแบงก์พาณิชย์ติดตามใกล้ชิด NPL หลังพบเร่งตัวขึ้นช่วง Q2/50

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2007 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เตือนให้ผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ไทยติดตามดูแลปัญหาหนี้เสียอย่างใกล้ชิดและบริหารความเสี่ยงให้ดี หลังจากพบว่าสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)เร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 2/50 
ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ธปท.ได้แจ้งเตือนกับสมาชิกของสมาคมในระหว่างการหารือประจำปีในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ได้บรรยายถึงภาพรวมภาวะเศรษฐกิจทั้งในช่วงที่ผ่านมาและแนวโน้มในอนาคต ซึ่งธปท.เห็นว่าเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 เห็นสัญญาณที่ดี
ส่วนแนวโน้มว่าไตรมาสที่ 3 และ 4 เศรษฐกิจน่าจะเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งออกยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ การลงทุนก็น่าจะเร่งตัวขึ้น และในปี 51 จะเห็นการเร่งตัวของเศรษฐกิจได้ชัดเจนกว่าในปีนี้ ซึ่งหากเศรษฐกิจดีขึ้น NPL ในระบบธนาคารพาณิชย์ก็น่าจะปรับลดลง
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ไม่ได้หารือถึงการกำหนดเป้าหมายการปรับลด NPL แต่โดยส่วนตัวก็เชื่อว่าการปรับลดให้ได้ 2% ภายในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมายของ ธปท.ยังเป็นไปได้ยาก
นอกจากนั้น ในการหารือวันนี้ยังได้พูดคุบถึงปัญหาการขายหุ้นที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของธนาคารพาณิชย์เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นให้ได้ตามเกณฑ์ของธปท.นั้น ปัจจุบันยังทำไมได้ เพราะอยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งทาง ธปท.กำลังพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป
ขณะที่นายชำนาญ วังตาล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจสถาบัน ธนาคารไทยธนาคาร(BT) กล่าวว่า จากการที่หนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) มีแนวโน้มเร่งตัวสูงขึ้น ธปท.จึงกำชับให้ธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังในเรื่องดังกล่าว
ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) กล่าวว่า เป็นปกติที่ด้วยภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ธปท.จึงได้มีความเป็นห่วงและกำชับให้ธนาคารพาณิชย์ไปดูแลเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ