UBS คาดสถานการณ์ปัจจุบันอาจฉุดตลาดการเงินทั่วโลกชะลอตัวลงในปี 51

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ของธนาคารยูบีเอสได้แสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า สถานการณ์ในตลาดการเงินโลกขณะนี้ทำให้สามารถคาดการณ์ได้คร่าวๆว่า ตลาดการเงินทั่วโลกจะถดถอยลงประมาณ 20% ในปี 2551
นายแอนดรูว์ คาเตส นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกล่าวว่า การคาดการณ์ครั้งนี้พิจารณาจากราคาสินทรัพย์ที่ชะลอตัวลงโดยเทียบเคียงกับวงจรเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้น ราคาโลหะ อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิส และค่าสเปรดในตลาดพันธบัตร
"อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในขณะนี้กำลังส่งสัญญาณที่ค่อนข้างอันตราย และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้ตลาดการเงินถดถอยลงมากกว่า 30% การที่เราประเมินว่าตลาดการเงินทั่วโลกจะชะลอตัวลงประมาณ 20% นั้นยังถือว่าน้อยกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้" เขากลาว
นายคาเตสยังกล่าวด้วยว่า "ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลกซบเซาลง นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อได้ทำให้ตลาดการเงินถดถอยลงอย่างรุนแรงในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. ส่วนราคาและยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลงก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้น"
รายงานการวิจัยครั้งล่าสุดของยูบีเอสสะท้อนให้เห็นว่า ภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจระดับมหภาคของโลกที่รุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะทรุดตัวลงได้หากรัฐบาลสหรัฐยังใช้นโยบายที่เหมาะสม แต่ก็คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง นอกเสียจากว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ