ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ นลท.คาดเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (30 สิงหาคม) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในการประชุมเดือนหน้า
จดหมายที่เปิดเผยโดยวุฒิสมาชิกสหรัฐ แสดงว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธาน เฟด บ่งชี้ว่า ธนาคารกลางเตรียมตัวที่จะดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากตลาดการเงินถดถอย ซึ่งทัศนะดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อว่า เฟด จะลดอัตราดอกเบี้ย
นอกจากนี้ เฟด ได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคารอีกครั้ง ซึ่งมีส่วนช่วยผลักดันให้ดาวโจนส์พุ่งขึ้นแรงคืนวานนี้ และกระตุ้นแรงซื้อในตลาดปริวรรตเงินตราได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 115.73 เยน/ดอลลาร์ อ่อนลงจากระดับ 115.99 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3653 ดอลลาร์/ยูโร อ่อนค่าลงจากระดับ 1.3672 ดอลลาร์/ยูโร
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้เมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆ ยกเว้นสกุลเงินเยน ขณะที่นักลงทุนบางส่วนชะลอการทำโพสิชั่น
จอห์น นูแนน ประจำ ธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าวว่า การทำ carry trade มีขึ้นเนื่องจากความต้องการเข้าเสี่ยงลงทุนน้อยลง เป็นผลจากดาวโจนส์ที่พุ่งขึ้นแรง
"นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐที่พุ่งขึ้นแรงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องมาจาก ตัวเลขเศรษฐกิจบางตัว ประกอบกับข่าวจากภาคการเงิน ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ เฟด อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ