นายกฯจะหารือกับธปท.ออกมาตรการรับมือศก.โลกหลังคาดเฟดลดดบ.รับมือซับไพร์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 18, 2007 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเผยแบงก์ชาติเตรียมออกมาตรการเพิ่มเติมรับมือเศรษฐกิจโลก ในขณะที่หุ้นฟากสหรัฐ และยุโรปดีดตัวแรง หลังเฟดลดดอกเบี้ยมาตรฐานรองรับปัญหาซับไพรม์
โดยเฉพาะดัชนีหุ้นดาวโจนส์พุ่งขึ้น 233 จุด ปิดที่ 1 หมื่น 3 พัน 79 จุด ที่เป็นเช่นนี้เพราะธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานหรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ฉุกเฉินระหว่างธนาคารร้อยละ 0.50 โดยลดลดจากร้อยละ 6.25 เหลือร้อยละ 5.75 ทำให้ความวิตกกังวลเรื่องวิกฤติสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ด้อยคุณภาพ หรือซับไพรม์ลดน้อยลงไป
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าตลาดอาจไม่หยุดผันผวน ถ้าเฟดไม่ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมด้วย ซึ่งมีการคาดว่า เฟดน่าจะประชุมฉุกเฉินก่อนการประชุมตามนัดหมายเดิมในวันที่ 18 กันยายนนี้
ในส่วนของประเทศไทยวันจันทร์นี้ นายฉลองภพ สุสังกรการณ์ รัฐมนตรีคลังจะประชุมร่วมกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจ เพื่อหาทางรับมือปัญหาสินเชื่อซับไพรม์ของสหรัฐ ซึ่ง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ “เปิดบ้านพิษณุโลก" ระบุแบงก์ชาติกำลังจะมีมาตรการเพิ่มเติมออกมาดูแล ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการลงทุนดีขึ้น และภาครัฐได้สร้างภูมิคุ้มกัน รับความผันผวนของการลงทุนในตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ปัญหานี้คงจะกระทบกับเศรษฐกิจไทยบ้างในไตรมาส ที่ 4 แต่ก็คงจะไม่มากนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ