นักวิชาการจีนเตือนราคาที่อยู่อาศัยสูงจะกระทบเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์กลางข้อมูลของจีนเปิดเผยในรายงานการวิจัยว่า ราคาที่อยู่อาศัยในจีนที่สูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบด้านลบกับเศรษฐกิจของจีนเอง เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยที่สูงจนเกินไปกำลังสร้างภาระให้กับประชาชนและยังเพิ่มช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน นอกจากนี้ ยังเตือนด้วยว่า ท้ายที่สุดแล้วราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยรวมชะลอตัวลง และอาจทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ศูนย์กลางข้อมูลจีน ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ราคาที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นได้กระตุ้นให้มีการก่อสร้างโครงการอสังหาฯใหม่ๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้มีการใช้พลังงานและทรัพยากรในประเทศสูง รวมทั้งยังทำให้ขบวนการพัฒนาพื้นที่ชนบทให้เป็นเมือง ชะลอตัวลง และยังลดความสามารถในการแข่งขันในเมืองต่างๆของจีนด้วย
ที่ผ่านมา จีนได้ออกมาตรการหลายด้าน อาทิ การจำกัดการใช้งานที่ดินและการปล่อยเงินกู้ให้กับโครงการพัฒนาอสังหาฯ เพื่อที่จะชะลอราคาและการลงทุนในโครงการอสังหาฯ อย่างไรก็ตาม การลงทุนในธุรกิจอสังหาฯโดยรวมทั้ งโครงการอสังหาฯเพื่อที่อยู่อาศัยและพาณิชย์ ยังปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก.ค.
ทั้งนี้ ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้นประเมินว่า เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ศูนย์กลางข้อมูลฯคาดการณ์ว่า ราคาที่อยู่อาศัยจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากแรงกดดันด้านประชากรและต้นทุนที่ดินที่พุ่งสูงขึ้น

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ