โตโยต้าผนึกอีซูซุพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กหวังลุยตลาดยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และ อีซูซุ มอเตอร์ ลิมิเต็ด บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกชื่อดังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทั้งสองบริษัทเตรียมพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ด้วยเป้าหมายที่จะบุกตลาดยุโรป
ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากการหารือเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน และจะช่วยให้โตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดีเซลที่มีชื่อเสียงสูงของอีซูซุ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า การผลิตเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.6 ลิตรสำหรับรถยนต์ของโตโยต้าที่ขายในยุโรปจะเริ่มออกจำหน่ายในปี 2555
อุปสงค์เครื่องยนต์ดีเซลที่ขยายตัว โดยเฉพาะในยุโรป เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลวิ่งได้ในระยะทางไกลดีกว่า และเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้พัฒนาให้เครื่องยนต์ดีเซลปล่อยมลพิษน้อยลง
โตโยต้าผลิตเครื่องยนต์ดีเซลในตลาดยุโรปอยู่แล้ว แต่หันมามุ่งเน้นเทคโนโลยีไฮบริดมากขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีลูกผสมสำหรับรถยนต์มีทั้งเครื่องยนต์ก๊าซและมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อประสิทธิภาพด้านพลังงาน
ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวเปิดทางให้โตโยต้าได้รับความช่วยเหลือจากอีซูซุในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีดีเซลกับคู่แข่งอย่างฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งกำลังเสริมสร้างความแข็งแกร่งในด้านสายการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ