ปลัดคลังชี้ต้องจับตาการส่งออกใกล้ชิด แต่เชื่อภาพรวมปีนี้จะดีกว่าปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2007 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในช่วงเดือนก.ค.50 ที่ปรับตัวลดลงเหลือเพียง 5.9% โดยเฉพาะการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดหลักของไทยยังลดลงต่อเนื่องนั้น จะต้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดว่าเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราวหรือมีแนวโน้มจะเป็นอย่างต่อเนื่องในอนาคต
ทั้งนี้หากพิจารณาแล้วจะเห็นว่าในเดือนที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าสูงสุด แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้วโดยเงินบาทเริ่มอ่อนค่าลง เพราะฉะนั้นต้องติดตามดูสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไปก่อน แต่อย่างไรก็ดีเห็นว่าเมื่อมองในภาพรวมแล้วการส่งออกของไทยที่ผ่านมาตลอดปีนี้ยังเติบโตได้ดีกว่าปีก่อน
ปลัดกระทรวงการคลัง เห็นว่าเศรษฐกิจของไทยจะพึ่งพาการส่งออกแต่เพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ แต่ต้องพึ่งพาด้านการบริโภคและการลงทุนด้วย เนื่องจากทั้งการบริโภคและการลงทุนถือเป็นปัจจัยที่สำคัญและมีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมเชื่อมั่นว่าหากมีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่แล้วจะทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและส่งผลให้การบริโภคและการลงทุนปรับเพิ่มขึ้นได้
นายศุภรัตน์ ยังเชื่อว่าปัญหา Subprime ในสหรัฐฯที่หลายฝ่ายเป็นกังวลนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คงติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าผลกระทบในเรื่องนี้จะไม่รุนแรงต่อประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ