NABเผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจออสซี่เดือนก.ค.ร่วง เหตุวิตกตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย (NAB) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความคาดหวังทางธุรกิจรายไตรมาสในเดือนก.ค.2550 ปรับตัวลดลง 3 จุดจากเดือนก่อนหน้านี้แตะที่ระดับ 12 จุด หลังจากที่ทรงตัวอยู่ในระดับเดิมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานผลสำรวจของ NAB ที่จัดทำขึ้นในระหว่าง 25 ก.ค.-2 ส.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักโดยเฉพาะในวันที่ 27 ก.ค. ดัชนี S&P/ASX 200 ทรุดตัวลง 2.8% ท่ามกลางกระแสความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติตลาดสินเชื่อในสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม NAB เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจโดยรวมซึ่งประกอบด้วยความเชื่อมั่นด้านบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจ ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 20.0 จุด ในเดือนก.ค. จากระดับ 16 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งตัวเลขในเดือนที่ผ่านมาเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มทำการสำรวจในปี 2540
ทั้งนี้ ภาคธุรกิจส่วนใหญ่มีปัจจัยการขยายตัวทางธุรกิจในระดับปานกลาง โดยภาคธุรกิจค้าส่ง การคมนาคมขนส่ง และการก่อสร้างมีอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่ง
ผลสำรวจล่าสุดของธนาคาร NAB แสดงให้เห็นว่า บรรยากาศทางธุรกิจในออสเตรเลียยังคงมีความแข็งแกร่งและมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค
นอกจากนี้ NAB เปิดเผยว่า ผลสำรวจที่จัดทำขึ้นนี้ออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ว่า GDP ในเดือนก.ค.จะขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.5% ขณะที่อุปสงค์ในประเทศขยายตัวเกือบแตะระดับ 4.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ