นักวิเคราะห์คาด GDP ญี่ปุ่นไตรมาส 2 ชะลอตัว เหตุยอดส่งออกไปสหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นในไตรมาสสองจะขยายตัวช้ากว่าไตรมาสแรก ซึ่งเป็นผลมาจากยอดส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐที่ชะลอตัวลง 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดเป็นอันดับสองของโลก โดยมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 10 เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศนั้น อยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง
โดยอัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับพุ่งขึ้นคิดเป็นร้อยละ 55 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) และการลงทุนนอกกลุ่มธุรกิจที่อยู่อาศัย ซึ่งมีสดส่วนเกือบเท่ากับยอดการลงทุนของภาคเอกชน ขยายตัวคิดเป็นร้อยละ 15 ของตัวเลข GDP
การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ของภาคเอกชนที่แข็งแกร่งนั้น อาจทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเงินทั่วโลกอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางตัดสินใจใช้มาตรการบางอย่างในเดือนนี้
บรรดานักวิเคราะห์จากสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า GDP ไตรมาสสองจะขยายตัวขึ้น 0.3% จากไตรมาสแรก ซึ่งขยายตัวแตะระดับเฉลี่ยรายปีที่ 1.0% ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาสสองในวันจันทร์ที่ 13 ส.ค.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ