ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกตลาดสินเชื่อสหรัฐ ถ่วงดอลล์อ่อนเทียบเยน-ยูโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2007 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างรุนแรง แม้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสก็ตาม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.3703 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3689 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.3727 ดอลลาร์ต่อยูโร
ขณะที่ค่าเงินปอนด์ดีดขึ้นแตะระดับ 2.0306 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0228 ดอลลาร์ต่อปอนด์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 119.30 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 118.76 เยนต่อดอลลาร์
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อและตลาดปล่อยกู้จำนองในสหรัฐส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะข่าวที่ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในบริษัทอเมริกัน โฮม มอร์เกจ อินเวสท์เมนท์ อาจทำให้บริษัทต้องขายทอดกิจการ
นายเดวิด โซลิน นักวิเคราะห์จากฟอร์เรนจ์ เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติก กล่าวว่า "ความกังวลเรื่องตลาดสินเชื่อและตลาดปล่อยกู้จำนองในสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกดดันสกุลเงินดอลลาร์ด้วย แม้ทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างน่าพอใจก็ตาม"
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง
ข้อมูลเศรษฐกิจที่สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้เป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเฟดยังคงกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นมากกว่าจะกังวลเรื่องการขยายตัวของเศรษฐกิจ
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ แต่คาดว่าธนาคารกลางทั้ง 2 แห่งจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 5.25% ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 7 ส.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ