รมว.คลังญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เตรียมจับเข่าประชุมพุธหน้าหลังตลาดหุ้นผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโคจิ โอมิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนายควอน โอ คิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะประชุมร่วมกันเป็นเวลา 1 วันในวันพุธหน้าที่กรุงโซล เพื่อเจรจาในประเด็นทางด้านเศรษฐกิจ ท่ามกลางความวิตกกังวลในตลาดการเงินเรื่องปัญหาตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอมิ และนายควอนซึ่งรั้งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ด้วยนั้น คาดว่าจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันถึงเรื่องเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศซึ่งกันและกัน นับเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นหลังจากที่เคยจัดประชุมในลักษณะเช่นนี้ไปแล้วเมื่อเดือนก.พ. 2549
ทั้งนี้ รมว.คลังเกาหลีใต้อาจจะหยิบยกประเด็นการทำธุรกรรม carry trade สกุลเงินเยนขึ้นมาพูด เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายควอนเตือนว่าการทำ carry trade สกุลเงินเยนอาจจะทำให้เกิดภาวะตลาดไร้เสถียรภาพและจุดชนวนให้เกิดวิกฤติการเงินในเอเชีย เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2540-2541
การทำ carry trade สกุลเงินเยนนั้น เป็นยุทธวิธีที่นักลงทุนกู้ยืมสกุลเงินเยนที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำ และนำไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า
ทั้งนี้ การทำธุรกรรม carry trade เงินเยนทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 124 เยนต่อดอลลาร์เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่การลดปริมาณการทำ carry trade ท่ามกลางปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ตกลงแตะระดับ 116 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงการซื้อขายเมื่อไม่นานมานี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ