คลังทบทวนคาดการณ์ GDP ปี 50 คาดยังโตได้ 4% งบภาครัฐขับเคลื่อนแทนส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ได้พิจารณาทบทวนคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 50 ครั้งล่าสุด โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะยังขยายตัวได้ที่ 4% ตามที่เคยประมาณการไว้ในครั้งก่อนในช่วง 3.8-4.3% เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐจะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทนการส่งออกที่น่าจะชะลอการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง 
อย่างไรก็ตาม ยังคาดการณ์ว่าการส่งออกในไตรมาส 4/50 จะขยายตัวได้ดีอีกครั้ง
ทั้งนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 51 (ต.ค.-ธ.ค.50)เชื่อว่าจะเป็นไปตามปกติ ไม่ได้ล่าช้าเหมือนช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งทำให้การใช้จ่ายภาครัฐเข้ามารับไม้ต่อในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากภาคส่งออกได้
ประกอบกับ เชื่อว่าการบริโภคและการลงทุนจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากความมั่นใจที่กลับคืนมาหลังจากมีการกำหนดวันเลือกตั้งชัดเจน และในช่วงเลือกตั้ง ก็คาดว่าจะมีเม็ดเงินจากภาครัฐเข้ามาราว 3-4 พันล้านบาท รวมทั้งเม็ดเงินที่ใช้หาเสียงของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ
สำหรับประมาณการเศรษฐกิจครั้งล่าสุดอยู่ภายใต้สมมติฐานที่ อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในปีนี้อยู่ที่ 2% ค่าเงินบาทอยู่ที่ 34.75 บาท/ดอลลาร์ จากเดิมคาดไว้ที่ 35 บาท/ดอลลาร์ และ ราคาน้ำมันอยู่ที่ 65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จาก 62 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
ส่วนภาคการส่งออกปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 12.5% ขณะที่การนำเข้าคาดโตได้ในระดับ 7% ดุลการค้าเกินดุล 9 พันล้านเหรียญใกล้เคียงครั้งก่อนที่ประมาณการไว้ที่ 1 หมื่นล้านเหรียญ
นอกจากนี้ สศค.ยังได้ประเมินผลกระทบของปัญหาซับไพร์มต่อภาคการส่งออกด้วย โดยมองว่าปัญหาเรื่องซับไพร์มอาจทำให้ส่งออกครึ่งปีหลังขยายตัวไม่ดีนัก เพราะสหรัฐมีการบริโภคที่ไม่ดีนัก อาจมีการชะลอการสั่งซื้อสินค้านำเข้าลดลง
อนึ่ง กระทรวงการคลังจะแถลงผลการทบทวนคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ ในเวลาประมาณ 11.30 น.วันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ