มูดี้ส์ชี้มาตรการควบคุมสภาพคล่องในอินเดียอาจฉุดเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า การประกาศใช้มาตรการควบคุมสภาพคล่องของธนาคารกลางอินเดีย (RBI) และการที่ธนาคารกลางย้ำเรื่องการใช้นโยบายด้านการเงินเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงการกำหนดมาตรฐานทางการเงินของอินเดียนั้น อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวลง 
มูดี้ส์มองว่าธนาคารกลางอินเดียจะยังคงใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะสามารถลดภาระหนี้สินที่ทางภาครัฐแบกรับไว้ได้
นายอนินดา มิตรา รองประธานและนักวิเคราะห์อาวุโสจากมูดี้ส์กล่าวว่า "จากตัวเลขหนี้สินที่รัฐบาลอินเดียแบกรับอยู่ในขณะนี้เป็นสัญญานบ่งชี้ว่าเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจมหภาคของอินเดียยังคงอยู่ในช่วงวิกฤติ"
อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์มองว่าภาระหนี้สินที่รัฐบาลอินเดียกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ยังไม่ร้ายแรงพอที่จะทำให้ทางการอินเดียต้องกำหนดมาตรการเพื่อควบคุมอุปสงค์ในระยะสั้น โดยไม่คำนึงถึงปัญหาด้านกำลังการผลิตในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมที่มีอัตราการขยายตัวแข็งแกร่ง
นอกจากนี้ มูดี้ส์เชื่อว่าธนาคารกลางอินเดียจะยังคงใช้มาตรการคุมเข้มทางเศรษฐกิจภายใต้กรอบนโยบายทางการเงินโดยรวมต่อไปจนกว่ารัฐบาลอินเดียจะสามารถลดภาระหนี้สินในภาครัฐ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ