เครดิตสวิสคาดความแห้งแล้งในจีนทำให้ผลผลิตถั่วเหลืองตกลงต่ำสุดในรอบ15ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครดิต สวิสกล่าวว่า ปัญหาความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตอนเหนือของจีนมีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อการผลิตถั่วเหลืองในปี 2550 ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตถั่วเหลืองจีนลดลงสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี และอาจส่งผลให้จีนต้องนำเข้าถั่วเหลืองจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น
เครดิต สวิสกล่าวโดยอ้างการรายงานจากเซี่ยงไฮ้ เจซี อินเทลลิเจนซ์ โค (Shanghai JC Intelligence CO) บริษัทวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนว่า ผลผลิตถั่วเหลืองในจีนอาจปรับตัวลดลงจากสถิติในปี 2549 ที่ 17% แตะระดับ 12.9 ล้านตัน
"จากอัตราการบริโภคอาหารที่เพิ่มขึ้น เราคาดว่าจีนอาจต้องนำเข้าถั่วเหลืองจำนวนมากจากต่างประเทศในอีก 1 ปีข้างหน้านี้" เครดิต สวิสกล่าว
จีนเป็นประเทศที่มีอัตราการบริโภคถั่วเหลืองมากที่สุดของโลก และเป็นประเทศผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่ติดอันดับที่ 4 ของโลก ขณะที่บราซิลและสหรัฐเป็นประเทศนำเข้าถั่วเหลืองรายหลักจากจีน
อย่างไรก็ตาม ผู้ตรวจการณ์ด้านความปลอดภัยสินค้าของจีนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สำนักงานกำกับดูแล ตรวจสอบ และกักกันด้านคุณภาพของจีน (AQSIQ) ได้ตรวจพบปัญหาด้านความปลอดภัยในถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐหลายครั้ง และได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐเร่งจัดการกับปัญหาดังกล่าวแล้ว
สำหรับปัญหาด้านความปลอดภัยที่ทางสำนักงานควบคุมคุณภาพฯได้ตรวจพบ ได้แก่ พบเศษหญ้าและพืชที่มีสารพิษอันตรายอื่นๆ ปะปนอยู่ในถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ