ศูนย์สารสนเทศจีนคาด GDP ไตรมาส 3 ปี 50 โต 11.4% ขณะที่ CPI คาดโต 4.3%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         คณะวิจัยจากศูนย์สารสนเทศแห่งชาติจีน (SIC) คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาสที่ 3 ของปี 2550 จะเติบโตขึ้น 11.4% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) คาดว่า จะเติบโต 4.3%
รายงานจาก SIC ซึ่งเผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ เจอร์นัล ระบุว่า จีนตั้งเป้าว่าเศรษฐกิจในประเทศในปีนี้จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่จะไม่ร้อนแรงเกินไปนัก ซึ่งปัจจุบันอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 11-12% จากเดิมที่เคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 9-10%
"ปัจจุบันอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างชัดเจน เพราะอุปทานด้านเศรษฐกิจได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ" SIC กล่าว
ทั้งนี้ เศรษฐกิจของจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 ขยายตัวขึ้น 11.5%
"การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภค ระบบการค้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประสิทธิภาพด้านการเงินที่ดีขึ้น และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้น" SIC กล่าว
ส่วนปัจจัยด้านเงินเฟ้อ คณะวิจัยคาดการณ์ว่า ตัวเลข CPI ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะเติบโตที่ระดับ 4.3% เพิ่มขึ้นจากสถิติในไตรมาสแรกที่ 1.1% เนื่องจากราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม SIC ไม่ได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะซบเซาลงหรืออัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น เพราะราคาสินค้าต้นน้ำ หรือสินค้าด้านวัตถุดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง และได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน
"ดัชนีราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเป็นตัวกระตุ้นให้เศรษฐกิจในประเทศเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งและส่งผลให้เงินเดือนของเกษตรกรสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ดัชนี CPI เติบโตอยู่ในช่วง 3-5% ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน" SIC กล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ