นักเศรษฐศาสตร์คาด BOJ เลื่อนขึ้นดอกเบี้ยหลังเกิดวิกฤติสินเชื่อสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ความกังวลว่าวิกฤติสินเชื่อสหรัฐจะแผ่ขยายเป็นวงกว้าง อาจส่งผลให้ที่ประชุมนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งจะมีขึ้นในสองสัปดาห์หน้า ตัดสินใจยกเลิกการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาสินเชื่อนั้นขยายตัวมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์เปิดเผยว่า ธนาคารได้ระงับการลงทุนของกองทุน 3 แห่งที่ได้ลงทุนในธุรกิจปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า สถาบันการเงินยุโรปที่มีอิทธิพลบางส่วนได้ลงทุนในตลาดซับไพรม์สหรัฐจำนวนมาก ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้นยุโรป ตลาดหุ้นนิวยอร์ก และตลาดหุ้นทั่วโลก
โดยธนาคารกลางยุโรปได้ลงมือแก้ปัญหาทันทีด้วยการอัดฉีดเงินสด 9.48 หมื่นล้านยูโรในตลาดเงินยุโรป เพื่อช่วยเหลือธนาคารและสถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพร์มสหรัฐ
ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐได้อัดฉีดเงินสูงกว่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในระบบการธนาคารสหรัฐ ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้อัดฉีดเงินสด 1 ล้านล้านเยนเข้าตลาดเงินวันนี้ เพื่อคลี่คลายความกังวลของนักลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ