ยักษ์ใหญ่พีซีแห่งไต้หวัน"เอเซอร์" ฮุบ "เกตเวย์" หวังชิงส่วนแบ่งตลาดโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท เอเซอร์ อิงค์ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีรายใหญ่ของไต้หวัน ได้เข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัทเกตเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ของสหรัฐและเป็นคู่แข่งรายสำคัญของเอเซอร์ ซึ่งการเทคโอเวอร์ครั้งนี้จะทำให้ส่วนแบ่งในตลาดโลกของเอเซอร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
เอเซอร์ซึ่งทำยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์พีซีได้มากเป็นอันดับ 3 ของโลกระบุว่า บริษัทได้ทุ่มเงินมูลค่า 710 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.90 ดอลลาร์ต่อหุ้น เข้าเทคโอเวอร์กิจการเกตเวย์ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายพีซีรายใหญ่อันดับ 4 ในสหรัฐ ซึ่งเม็ดเงินที่ใช้เทคโอเวอร์กิจการครั้งนี้มีราคาสูงกว่าระดับปิดของราคาหุ้นเกตเวย์เมื่อวันศุกร์ถึง 57%
ทั้งนี้ นายเจ.ที. หวาง ประธานบริษัทเอเซอร์กล่าวว่า การตัดสินใจเทคโอเวอร์กิจการเกตเวย์ถือเป็นการทำยุทธศาสตร์ทางธุรกิจครั้งสำคัญของเอเซอร์ การครอบครองเกตเวย์จะยิ่งเสริมสร้างสถานะของเอเซอร์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะทำให้เอเซอร์มียอดจำหน่ายพีซีได้ปีละกว่า 20 ล้านเครื่อง มีรายรับกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี นอกจากนี้ จะทำให้ส่วนแบ่งตลาดของเอเซอร์ในสหรัฐแข็งแกร่งขึ้นด้วย นอกเหนือจากในยุโรปและเอเชีย ซึ่งเอเซอร์มีฐานที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ความคืบหน้าของเอเซอร์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากบริษัทเลอโนโวเปิดเผยว่า เลอโนโวกำลังเจรจาเข้าซื้อกิจการบริษัท แพกการ์ด เบลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ