เกาหลีใต้ทุ่ม 2 แสนล้านวอนจัดตั้งกองทุนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดตั้งกองทุนมูลค่า 2 แสนล้านวอน เพื่อใช้ในโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาโลกร้อน
นายโช ซอก ผู้อำนวยการสำนักงานกำหนดนโยบายด้านพลังงานและทรัพยากร ในสังกัดกระทรวงพลังงานของเกาหลีใต้กล่าวว่า เงินทุนจำนวนดังกล่าวจะสนับสนุนโครงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรัฐบาล อาทิ โครงการพลังงานจากแสงอาทิตย์ และโครงการนำความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ และจะนำมาใช้เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในโครงการอื่นๆ
สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า บริษัทเพื่อการลงทุนที่จะทำหน้าที่บริหารเงินทุนดังกล่าวถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม และได้จดทะเบียนกับสำนักงานกำกับการเงินของเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะจัดตั้งตลาดแลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนในช่วงปลายปี 2550 เพื่อเปิดทางให้กลุ่มบริษัทต่างๆ ขายก๊าซคาร์บอน เพื่อเป็นการลดการปล่อยก๊าซภาวะเรือนกระจก โดยมีรัฐบาลและบริษัทพลังงานแห่งชาติ อาทิ โคเรีย อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอร์ป โคเรีย ไฮโดร แอนด์ นิวเคลียร์ พาวเวอร์ โค และโคเรีย ดิสทริค ฮีทติ้ง คอร์ป เป็นผู้ซื้อ
อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มประเทศแอนเน็กซ์วัน (Annex I) ของพิธีสารเกียวโตซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อต้นปี 2548 แต่ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดอันดับที่ 10 ของโลกเมื่อปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ประเทศกลุ่ม Annex I จำเป็นต้องดำเนินการลดปริมาณการปล่อยก๊าซภาวะเรือนกระจกลงจากระดับในปี 2533 อย่างน้อย 5% ระหว่างปี 2551-2555 ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ