WIPO เผยญี่ปุ่นครองอันดับ 1 ยื่นจดสิทธิบัตรมากที่สุดในโลก-สหรัฐอันดับ2

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า จากการรวบรวมข้อมูลในปี 2548 ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่มีการยื่นขอจดสิทธิบัตรมากที่สุดในโลก ภายใต้สนธิสัญญาว่าด้วยความร่วมมือทางสิทธิบัตร ด้วยการยื่นจดสิทธิบัตรกว่า 427,000 ฉบับ ตามมาด้วยสหรัฐที่ 391,000 ฉบับ
จีนในฐานะยักษ์ใหญ่ของโลก ไต่อันดับขึ้นเป็นอันดับ 3 จากอันดับ 4 ในปีก่อนหน้า ด้วยการยื่นจดสิทธิบัตรเพิ่มขึ้น 33% เป็น 173,000 ฉบับ ตามมาด้วยเกาหลีใต้ที่ 161,000 ฉบับ
สำหรับการยื่นขอจดสิทธิบัตรในประเทศ จีนรั้งอันดับ 4 ด้วยการเพิ่มขึ้นกว่า 42% จากปีก่อนหน้า เป็น 93,000 ฉบับ เหนือประเทศญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ ในด้านการขยายตัวอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศต่างๆทั่วโลกจดสิทธิบัตรเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การจัดอันดับรายประเทศเพียงอย่างเดียวจึงไม่สามารถสะท้อนถึงการแพร่หลายของผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการคิดค้นใหม่ๆได้ แต่การยื่นขอจดสิทธิบัตรในประเทศจีนอาจสะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคักท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ
ญี่ปุ่นยังคงอยู่ในกลุ่มผู้นำที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรภายในประเทศ โดยตามหลังสหรัฐ จีน และ ยุโรป และรั้งอันดับ 4 ในการยื่นขอจดสิทธิบัตรนอกประเทศ ซึ่งรวมถึงบริษัทต่างชาติในญี่ปุ่นด้วย
ญี่ปุ่นตามหลังสหรัฐมาติดๆในการยื่นขอจดสิทธิบัตรกับสำนักงานจัดการสิทธิบัตรในต่างประเทศ และรั้งอันดับ 1 ในจำนวนรวมของการยื่นขอจดสิทธิบัตรกับสำนักงานจัดการสิทธิบัตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ