สหภาพฯ ยื่นหนังสือให้ รมว.คลัง ปลดบอร์ดทีโอทีฐานไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2007 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ(สรส.) บมจ.ทีโอที นำโดย นายนุกูล บวรสิรินุกุล รักษาการประธาน สรส.ทีโอที ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที ต่อนายฉลองภพ สุสังกร์การญจน์ รมว.คลัง โดยเห็นว่าคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที ไม่มีอำนาจรับคำอุทธรณ์หรือให้นายสมควร บรูมินเหนทร์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีโอที ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงใดๆ อีก 
"กรณีดังกล่าวถือได้ว่าคณะกรรมการฯ มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือปฏิบัติไม่เป็นไปตามข้อบังคับของบริษัท อันมีผลให้คณะกรรมการฯ ต้องพ้นจากตำแหน่งในทันทีนับตั้งแต่วันที่มีพฤติการณ์ดังกล่าว(20 พ.ค.50)" หนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ ระบุ
เนื่องจากขึ้นตอนการปลดนายสมควรได้สิ้นสุดแล้ว การอุทธรณ์เรียกร้องใดๆ ต้องเข้าสู่กระบวนการทางศาล แต่การที่คณะกรรมการ บมจ.ทีโอที สั่งรับคำชี้แจงร้องทุกข์ของนายสมควรอีก 15 วันจึงเป็นการสั่งโดยไม่มีอำนาจหรือกฎหมายใดรองรับ
นอกจากนี้ การที่คณะกรรมการฯ มิได้ดำเนินการส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุดหรือดำเนินการใดๆ เพื่อดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายจากนายสมควรตามผลการสอบสวนถือว่าคณะกรรมการฯ ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ บมจ.ทีโอที จึงควรดำเนินคดีต่อคณะกรรมการฯ ตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญาต่อไป
พร้อมกันนี้ยังขอให้นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง พิจารณาแต่งตั้งบุคคลเข้ามาเป็นกรรมการใน บมจ.ทีโอที ใหม่ด้วย เนื่องจากคณะกรรมการฯ เปลี่ยนแปลงข้อบังคับของ บมจ.ทีโอที โดยมิได้มีการขอความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นซึ่งขัดกับ พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 มาตรา 31 เพราะไม่เป็นไปตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ และข้อบังคับบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ