ประธาน ส.อ.ท.คาดที่ประชุม กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยหรือลดไม่เกิน 0.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2007 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) คาดว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันนี้จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.25% หรือหากปรับลดก็คงจะปรับลงเพียง 0.25% เท่านั้น ซึ่งภาคเอกชนมองว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมากและช่วยเอื้ออำนวยต่อการลงทุนของภาคเอกชน ดังนั้นแม้ทางการจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก็คงไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจการลงทุนของภาคเอกชนแต่อย่างใด
นายสันติ กล่าวว่า ภาคเอกชนมีความเป็นห่วงเรื่องกระแสเงินสด และการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ที่เริ่มเข้มงวดมากขึ้นเนื่องจากเกรงปัญหาเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)
ส่วนการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในวันที่ 23 ธ.ค.50 นั้น ประธาน ส.อ.ท.เชื่อว่า จะมีส่วนทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ(GDP) ปีนี้เติบโตได้เกิน 4% เนื่องจากช่วงไตรมาส 4 ที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภครวมถึงนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับเป็นช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 51 ที่จะมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณเข้าสู่ระบบ รวมถึงการขึ้นเงินเดือนข้าราชการอีก 4% ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.50 เป็นต้นไป จึงคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวนมาก
นายสันติ กล่าวถึงมูลค่าการส่งออกในปีนี้โดยยังเชื่อว่าจะสามารถขยายตัวได้มากกว่า 12.5% เนื่องจากคำสั่งซื้อของกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมยังมีเข้ามาอยู่อย่างต่อเนื่อง
โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายการส่งออกของไทยในปีนี้จะเติบโตได้ 12.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ