ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร-ปอนด์ หลังธนาคารกลางตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2007 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ หลังจากธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม
อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่มีเสถียรภาพขึ้น และจากการที่นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade ในสกุลเงินเยน และหันไปทุ่มซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.3693 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.3656 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2.0357 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0280 ดอลลาร์ต่อปอนด์
แต่ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 119.10 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 118.55 เยนต่อดอลลาร์
ธนาคารกลางอังกฤษประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ระดับ 5.75% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว นับเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4.00% ตามคาด
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถือเป็นปัจจัยบวกต่อสกุลเงิน เพราะจะทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินนั้นๆมีมูลค่าสูงขึ้นและน่าดึงดูดใจมากขึ้น
ทั้งนี้ ธนาคารกลางทั้ง 2 แห่งเปิดเผยว่า ธนาคารจะจับตาดูตลาดหุ้นทั่วโลกที่ผันวผนอยู่ในเวลานี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับตลาดปล่อยกู้จำนองในสหรัฐ และภาวะผันผวนเช่นนี้ทำให้นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade ในสกุลเงินเยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ