ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ตามที่คลังเสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. ....  ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. ...... ตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)พิจารณาต่อไป
ร่างพ.ร.บ.สถาบันประกันเงินฝาก พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว ได้มีการปรับปรุงถ้อยคำรวมทั้งได้แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อให้มีความชัดเจนและรัดกุมยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ......
โดยสาระสำคัญในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือ จำนวนเงินที่ได้รับการคุ้มครองได้กำหนดให้สถาบันคุ้มครองเงินฝากให้ความคุ้มครองเงินฝากให้แก่ผู้ฝากเงินแต่ละรายในแต่ละสถาบันการเงินตามจำนวนเงินที่ฝากไว้ในทุกบัญชีรวมกัน ไม่เกิน 1,000,000 บาท
และในบทเฉพาะกาลได้กำหนดเพิ่มเติมให้มีความชัดเจนว่า เป็นหน้าที่ของสถาบันคุ้มครองเงินฝากที่จะต้องดำเนินการให้มีการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อกำหนดจำนวนเงินการคุ้มครองเงินฝากให้สูงกว่าที่กำหนดไว้ตามกฎหมายนี้ได้สำหรับระยะเวลา 4 ปีแรกของการใช้บังคับพ.ร.บ.นี้
อนึ่ง โดยที่ร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. ... และร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. ... มีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน ดังนั้นจึงเห็นควรเสนอร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติพร้อมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ