พิษซับไพรม์สหรัฐส่งผลบ."เฟิร์สต์ แม็กนัส" ยื่นล้มละลายต่อศาลรัฐอริโซนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท เฟิร์สต์ แม็กนัส ไฟแนนเชียล คอร์ป หนึ่งในบริษัทปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่นล้มละลายต่อศาลรัฐอริโซนา เป็นเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากที่ได้ยุติการปล่อยสินเชื่อบ้านและรับใบขอกู้ และเลิกจ้างพนักงานกว่า 99% จากทั้งหมด 6,000 คน
ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลล้มละลายสหรัฐในเมืองทัคสัน รัฐอริโซนา ระบุว่า บริษัทได้จดทะเบียนทรัพย์สิน 942 ล้านดอลลาร์ และหนี้สิน 813 ล้านดอลลาร์
"หลังจากที่พิจารณาทางเลือกต่างๆอย่างรอบคอบแล้ว บริษัทจึงเลือกที่จะยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์สินจากภาวะล้มละลายตามมาตรา 11" นายจี เอส แจ็กกี้ ประธนานและซีอีโอของบริษัทกล่าวในการแถลงข่าว
เจ้าหน้าที่ของบริษัทกล่าวว่า ลูกหนี้ที่ประสบปัญหาสภาพคล่องและผิดนัดชำระเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการล่มสลายของอุตสาหกรรมการจำนอง แม้บริษัทจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้จำนองซับไพรม์ ซึ่งกำลังเกิดวิกฤติในขณะนี้ก็ตาม"
ทั้งนี้ บริษัท เฟิร์ส แม็กนัส มีวงเงินการปล่อยสินเชื่อกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 นอกจากนั้นยังมีบริษัทในเครืออีกหลายแห่ง ได้แก่ เกรท เซาท์เวสท์ มอร์ทเกจ และ ชาร์ตเตอร์ ฟันดิ้ง ซึ่งเพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็น เฟิร์ส แม็กนัส โฮม โลนส์ เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ