ดอลล์แข็งเทียบเยนที่ตลาดสิงคโปร์บ่ายนี้ ขณะนลท.จับตาผลกระทบเฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราสิงคโปร์ช่วงบ่ายวันนี้ (21 ส.ค.) แต่เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากนักลงทุนยังคงปลีกตัวออกนอกตลาดเพื่อดูทิศทางของตลาดเงินในสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามใช้มาตรการกระตุ้นนักลงทุนให้กลับมาซื้อเงินดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว        
"นักลงทุนจำนวนมากยังคงรอความเคลื่อนไหวว่าจะมีกองทุนใดปิดตัวเป็นรายต่อไปหรือไม่" ฌอน คาลโลว์ นักวิเคราะห์จากธนาคารเวสท์แพค แบงค์กล่าว "นักลงทุนมองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของเฟดและการใช้มาตรการแบบค่อยเป็นค่อยไปนั้นจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกจุด"
ขณะที่นักลงทุนรายอื่นเริ่มมองว่า สถานการณ์ความผันผวนเริ่มคลี่คลายลงแล้ว ซึ่งเขาสามารถกลับไปลงทุนในช่วงไม่กี่เดือนที่เหลือจนถึงสิ้นปีนี้ แต่อาจเผชิญความเสี่ยงบ้างเล็กน้อย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 13.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวแตะที่ 114.86 เยนต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 114.68 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้า ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.3468 ดอลลาร์ต่อยูโร อ่อนค่าลงจาก 1.3470 ดอลลาร์ต่อยูโร
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากนักลงทุนพากันหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้วยการชะลอการทำธุรกรรม carry trade และหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่คาดว่าปลอดความเสี่ยง โดยธุรกรรม carry trade เป็นกลยุทธ์การกู้ยืมสกุลเงินเยนที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำ ไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า เช่น เงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และสกุลเงินยูโร
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นทั่วเอเชียยังเผชิญความผันผวนในวันนี้ โดยตลาดหุ้นสิงคโปร์ มาเลเซีย และไต้หวันเปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้นแต่กลับดิ่งลงในช่วงเที่ยงของวันนี้ ขณะที่ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดในระดับที่ใกล้กับเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนให้น้ำหนักกับการตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยมาตรฐานของเฟดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ