รมว.พลังงาน เผยมี SPP ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าให้ กฟผ.สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 11, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พลังงาน เผยมีผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก(SPP) ซึ่งผลิตไฟฟ้าด้วยระบบผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน(Cogeneration) ยื่นข้อเสนอผลิตไฟฟ้าขายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) สูงกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานตั้งไว้ ซึ่งได้สั่งการให้ กฟผ.พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากทุกโครงการ
"ตอนนี้มีเอกชนยื่นข้อเสนอมาแล้ว 22 ราย กำลังการผลิตรวม 1,667 เมกะวัตต์ สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งจะให้ กฟผ.พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะรับซื้อจากทุกโครงการ" นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าว
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานออกประกาศเมื่อ 18 เม.ย.50 โดยตั้งเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP ไว้จำนวน 500 เมกะวัตต์ แต่นับถึงวันที่ 10 ส.ค.ที่ที่ผ่านมามี SPP ยื่นข้อเสนอผลิตไฟฟ้ามาที่ กฟผ.แล้วจำนวน 22 ราย รวมปริมาณพลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้น 1,667 เมกะวัตต์ และจะปิดรับข้อเสนอในวันที่ 31 ส.ค.นี้
สำหรับ SPP ที่ยื่นข้อเสนอเข้ามา ได้แก่ บริษัท อมตะเพาเวอร์ จำกัด กำลังผลิต 90 เมกะวัตต์, บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง กำลังผลิต 90 เมกะวัตต์, บมจ.โกลว์พลังงาน กำลังผลิต 90 เมกะวัตต์, บริษัท อินดัสเทรียล โคเจน จำกัด กำลังผลิต 90 เมกะว้ตต์, บริษัท สระบุรี เอ โคเจนเนอเรชั่น กำลังผลิต 90 เมกะวัตต์, บริษัท สระบุรี บี โคเจนเนอเรชั่น กำลังผลิต 90 เมกะวัตต์ และ บมจ.ไออาร์พีซี กำลังผลิต 35 เมกะวัตต์ เป็นต้น
นอกจากนี้ ในส่วนของ SPP ประเภทพลังงานหมุนเวียน ที่อยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอเพื่อแข่งขันโครงการขอรับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า(Adder) ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) มีผู้ที่ยื่นข้อเสนอแล้ว 9 ราย รวมปริมาณพลังไฟฟ้าทั้งสิ้น 435 เมกะวัตต์ โดยใช้เชื้อเพลิงจากเศษไม้ แกลบ ชานอ้อย ชิ้นไม้สับ และเปลือกไม้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ