นายกฯญี่ปุ่น-ปธน.อินโดนีเซีย ลงนาม FTA ร่วมกัน-จับมือแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน่ ของอินโดนีเซีย ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) และให้คำมั่นว่าจะร่วมกันแก้ปัญหาโลกร้อนภายในปี 2555
การลงนาม FTA ครั้งนี้ เป็นการลงนาม FTA ครั้งที่ 6 ระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน รวมถึงการงดเว้นภาษีการซื้อขายระหว่างประเทศลงกว่า 92% คาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเบื้องต้นปีหน้า
การสำรองพลังงานเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการลงนามร่วมกันครั้งใหม่ระหว่างทั้งสองประเทศ เมื่อพิจารณาจากศักยภาพของอินโดนีเซียในการผลิตพลังงานเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในประเทศ หลังจากที่สัญญาการส่งมอบก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไปยังญี่ปุ่นจะสิ้นสุดในปี 2553-2554
อินโดนีเซียเป็นผู้จัดหาก๊าซ LNG รายใหญ่ที่สุดให้กับญี่ปุ่น โดยข้อตกลงดังกล่าวมีสัดส่วน 20% ของการซื้อขายก๊าซ LNG ทั้งหมดระหว่างทั้งสองประเทศ
แม้ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ผูกมัดว่า ญี่ปุ่นจะต้องซื้อก๊าซ LNG จากอินโดนีเซียในปริมาณเท่าเดิม แต่นายอาเบะยืนยันในการเจรจากับนายยุดโยโน่ว่า จะซื้อพลังงานจากอินโดนีเซียในปริมาณที่คงที่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ