S&P มั่นใจศก.เอเชียสามารถฝ่าฟันวิกฤติตลาดสินเชื่อ-ตลาดหุ้นทั่วโลกได้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอับดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เชื่อว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียจะสามารถฝ่าฟันวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นและตลาดสินเชื่อทั่วโลกได้ 
"คณะกรรมการกำหนดนโยบายของประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียต่างได้รับบทเรียนจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินในเอเชียเมื่อปี 2540 มาแล้ว นอกจากนี้ แทบจะไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในเอเชียมีแนวโน้มอ่อนแอ ที่ผ่านมานั้นประเทศเอเชียได้ปรับปรุงระบบการธนาคารของตนเอง ควบคุมยอดขาดดุลการคลัง ลดตัวเลขหนี้สินต่างประเทศ เพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ และปรับดุลบัญชีเดินสะพัดให้มีความสมดุลมากขึ้น" นายปิง ชิว นักวิเคราะห์ของ S&P กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายชิวกล่าวว่ากระแสเงินทุนไหลเข้าจากนักลงทุนที่แสวงหาอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่านั้น ได้สร้างความยุ่งยากให้กับธนาคารกลางบางแห่ง และปัจจุบันนี้ความผันผวนในตลาดทำให้นักลงทุน กลุ่มลูกหนี้ และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย มีความรู้สึกไม่มั่นใจ
นอกจากนี้ นายชิวกล่าวว่า "การปล่อยกู้แบบง่ายเกินไปทำให้กลุ่มผู้กู้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำหลั่งไหลเข้ามาในตลาด ในเอเชีย (ยกเว้นญี่ป่นและเกาหลีใต้) นั้น กว่าครึ่งหนึ่งของลูกหนี้ในบริษัทปล่อยกู้จำนองที่มีหนี้สินคงค้างนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ อย่างไรก็ตาม ความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในเอเชียกำลังฟื้นตัวขึ้น และคาดว่าสภาพคล่องหรือกระแสเงินทุนหมุนเวียในระบบธนาครของเอเชียจะเพิ่มขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ