ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดออสซี่เที่ยงนี้ ขณะนลท.วิตกตลาดซับไพร์มสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราช่วงเที่ยงวันนี้ (2 ส.ค.) เนื่องจากตลาดยังคงวิตกกังวลต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรก่อนหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษจะประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้
ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษจะยังคงปรับอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม แต่นักลงทุนจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าธนาคารกลางทั้งสองแห่งจะส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตหรือไม่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 11.55 น.ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ 118.51 เยนต่อดอลลาร์ซึ่งปรับตัวลดลงจากระดับ 118.73 เยนต่อดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.3658 ดอลลาร์ต่อยูโร ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 1.3668 ดอลลาร์ต่อยูโร
เอียน คอร์ปซีย์ นักวิเคราะห์อาวุโสจาก GFT กล่าวว่า"นักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวลต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซัปไพร์มของสหรัฐ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองจะขยายตัวเพียงปานกลาง ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง"
"แม้ผู้บริโภคสหรัฐจะมีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจแต่ก็ยังไม่กล้าที่จะใช้จ่ายเงินอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงแข็งแกร่ง" เขากล่าว
นอกจากนี้ นายคอร์ปซีย์กล่าวว่า แรงกดดันดังกล่าวได้ทำให้นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trades ขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังจับตาดูความเสี่ยงในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ