ซิโนเปค - CNPC อาจระงับส่งออกน้ำมันเดือนก.ย.เพื่อรับประกันผลผลิตในจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน 2 แห่งอาจระงับการส่งออกน้ำมันในเดือนก.ย. เพื่อรับประกันผลผลิตน้ำมันที่เพียงพอภายในประเทศ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น
หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัลรายงานว่า ซิโนเปคและไชน่า เนชั่นเนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) บริษัทแม่ของปิโตรไชน่า ได้ปรับลดโควต้าการส่งออกน้ำมันลงต่ำกว่า 100,000 ตันในเดือนส.ค.และจะจัดส่งน้ำมันในปริมาณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง หรืออาจระงับการส่งออกในเดือนหน้า
ปริมาณการผลิตน้ำมันกลั่นในประเทศได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งเคยพุ่งทะยานสูงสุดแตะระดับ 78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จนทำให้โรงกลั่นในจีนประสบภาวะขาดแคลนน้ำมัน และเป็นเหตุให้โรงงานขนาดเล็กต้องปิดตัวลง
ในเดือนก.ค. ซิโนเปคและ CNPC ได้ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลเพื่อขอขึ้นราคาน้ำมันกลั่น แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวกลับถูกปฏิเสธเนื่องจากหลายฝ่ายมีความวิตกกังวลว่า การปรับขึ้นราคาน้ำมันกลั่นจะทำให้อัตราเงินเฟ้อในจีนพุ่งสูงขึ้น
โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลต้องการให้บริษัทน้ำมันทั้งสองแห่งควบคุมปริมาณการส่งออกน้ำมันอย่างเข้มงวด เพื่อรับประกันผลผลิตน้ำมันในประเทศและดำเนินการตามนโยบายด้านราคาของทางการอย่างเคร่งครัด เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ยอดนำเข้าน้ำมันสุทธิของจีนในปี 2549 พุ่งขึ้น 19.6% จากปีที่ผ่านมา แตะระดับ 162.9 ล้านตัน ซึ่งตัวเลขนำเข้าดังกล่าวคิดเป็น 47% ของปริมาณการใช้น้ำมันโดยรวมของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ