รัฐบาลจีนไฟเขียวนักลงทุนรายย่อยลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันบริหารเงินตราต่างประเทศจีน (SAFE) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้อนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศได้โดยตรงเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นโครงการทดลองเพื่อให้นักลงทุนรายย่อยได้เริ่มซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นฮ่องกง
แถลงการณ์ของสถาบันบริหารเงินตราต่างประเทศจีนระบุว่า การทดลองครั้งนี้จะเป็นโครงการแรกที่ได้มีการดำเนินการในกลุ่มนักลงทุนในเขตเทียจิน บินไห่ ในเมืองเทียนจินทางตอนเหนือของจีน โดยนักลงทุนสามารถเปิดบัญชีได้ที่ธนาคารแบงค์ออฟไชน่าที่สาขาเมืองเทียนจิน และลงทุนผ่านทางธนาคารแบงค์ออฟไชน่าอินเตอร์เนชั่นแนล
SAFE ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นนักลงทุนภายในประเทศให้ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่มีอยู่อย่างเหมาะสม กระจายความเสี่ยงด้านการลงทุน และเพิ่มผลตอบแทนกองทุนด้วยการใช้ประโยชน์จากตลาดเงินต่างประเทศ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นโยบายใหม่นี้จะช่วยขยายขอบเขตกระแสเงินทุน และปรับดุลของการชำระในต่างประเทศของจีนให้มีความสมดุลมากขึ้น
ภายใต้โครงการทดลองครั้งนี้ นักลงทุนภายในประเทศจะสามารถนำเงินตราต่างประเทศที่มีอยู่มาลงทุนหรือซื้อเงินตราต่างประเทศได้เกินโควต้า 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นโควต้าที่นักลงทุนได้รับอนุญาตทุกๆปี โดยผลตอบแทนและตัวเลขการลงทุนหลักๆอาจจะถูกเก็บไว้ในรูปสกุลเงินตราต่างประเทศ ขณะเดียวกันนักลงทุนก็สามารถเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศดังกล่าวให้เป็นเงินหยวนได้ตามเพดานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ
ก่อนหน้านี้ นักลงทุนจีนที่ต้องการลงทุนในต่างประเทศทำได้แต่เพียงซื้อผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนที่สถาบันการเงินจัดหาให้ภายใต้กลไกนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ