จีนเรียกร้องให้บริษัทนำเข้าของสหรัฐร่วมรับผิดชอบในการเรียกคืนของเล่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนกล่าวว่าเจ้าของแบรนด์และบริษัทนำเข้าของสหรัฐควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการเรียกคืนของเล่น เนื่องจากในปี 2549 ผู้ตรวจการณ์คุณภาพสินค้าของสหรัฐได้ดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับของเล่นซึ่งผลิตในจีนถึง 29 กรณี
"OEM (บริษัทรับจ้างผลิตสินค้าตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง) ของจีนมีหน้าที่ผลิตสินค้าตามที่บริษัทนำเข้าสั่ง ของเล่นที่บริษัทเหล่านั้นผลิตก็เป็นไปตามข้อกำหนดและมาตรฐานของสหรัฐในระหว่างที่มีการผลิต" โฆษกสำนักงานควบคุมกักกันและตรวจสอบมาตรฐานของจีนกล่าว
พร้อมยกตัวอย่างว่า การเรียกคืนของเล่นแม่เหล็กซึ่งนำมาก่อสร้างเป็นรูปร่างต่างๆโดยคณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคของสหรัฐ (CPSC) เกิดขึ้นจากความผิดพลาดด้านการออกแบบของเจ้าของแบรนด์ มิใช่ความผิดของ OEM
บริษัท OEM ของจีนเป็นผู้ผลิตของเล่นกว่า 80% ที่ส่งออกไปยังสหรัฐ และของเล่นเกือบทั้งหมดได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของสหรัฐ โดยในปีที่แล้วจีนส่งออกของเล่นกว่า 300,000 ชุดไปยังสหรัฐ แต่มีการเรียกคืนเพียง 29 กรณีเท่านั้น
ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัท RC2 Corp. และ CPSC ได้เรียกคืนรถไฟของเล่นซึ่งผลิตโดยบริษัทในมณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งใช้สีที่มีส่วนผสมของสารตะกั่วซึ่งเป็นอันตรายกับเด็กในของเล่น หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 2 ส.ค. บริษัทของเล่น ฟิชเชอร์-ไพรซ์ ก็เรียกคืนของเล่นกว่า 1 ล้านชิ้นที่ใช้สีที่ไม่ได้คุณภาพเช่นกัน
ทั้งนี้ กรมควบคุมคุณภาพของจีนได้ระงับการส่งออกของเล่นที่มีปัญหาดังกล่าว ในขณะที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ