โบอิ้งคว้าสัญญามูลค่า 1.13 พันล้านดอลล์ผลิตชิ้นส่วนระบบจรวดให้นาซ่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาซ่า ทำสัญญามูลค่ากว่า 1.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กับโบอิ้ง ยักษ์ผู้ผลิตอากาศยาน เพื่อผลิตชิ้นส่วนสำคัญในระบบจรวดมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับใช้ในการส่งนักบินอวกาศกลับไปยังดวงจันทร์
โดยสัญญาดังกล่าวเป็นขั้นตอนการผลิตชั้นบนของจรวดสองชั้นที่จะพานักบินอวกาศไปลงดวงจันทร์เป็นเวลาสั้นๆ โดยงานขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่ดำเนินงานที่โรงประกอบชิ้นส่วนมิชูดในเมืองนิวออร์ลีนส์ ซึ่งจะมีการว่าจ้างตำแหน่งงานใหม่กว่า 250 อัตราเริ่มต้นในปลายปี 2551
ขณะที่ บรูว์สเตอร์ ชอร์ รองประธานโบอิ้ง ซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการฝ่ายกระสวยอวกาศและนักบินอวกาศของนาซ่า ได้ออกมาขานรับการทำสัญญาครั้งนี้ "เรามีทีมงานที่ได้รับการยอมรับว่ากระตือรือร้นที่จะเข้าช่วยงานของนาซ่าและประเทศชาติ ซึ่งจะเป็นการเขียนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ด้านการสำรวจอวกาศของมนุษยชาติ"
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การทำสัญญาครั้งนี้เป็นการทำสัญญามูลค่ามหาศาลครั้งที่ 4 ระหว่าง นาซ่า และ โบอิ้ง ในโครงการส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ภายในสิ้นทศวรรษหน้า นาซ่าได้ใช้งบประมาณว่าจ้าง โบอิ้ง ไปแล้ว 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสัญญามูลค่ามหาศาลครั้งที่ 5 เกี่ยวกับระบบอิเล็กทรอนิคส์ของกระสวยอวกาศจะมีขึ้นในเดือนธันวาคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ