“สรรเสริญ"ระบุไม่ฝืนหากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงประมูลไม่ทันรบ.ชุดนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2007 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ซึ่งคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้พิจารณาในรายละเอียดรูปแบบการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนแล้ว คาดว่าจะเสนอผลการพิจารณาให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในสัปดาห์หน้า 
ทั้งนี้ สศช. จะต้องใช้เวลาในการพิจารณาระยะหนึ่ง ซึ่งหากเป็นไปตามแผนก็น่าจะแล้วเสร็จในเดือนต.ค. และเปิดประกาศประกวดราคาได้ทันรัฐบาลชุดนี้ แต่หากการพิจารณาต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม หรือใช้เวลานานกว่าที่กำหนด ก็อาจส่งผลให้การประกวดราคาไม่สามารถดำเนินการได้ทันรัฐบาลชุดนี้
“ผมยอมรับได้หากการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงล่าช้าออกไปจนไม่สามารถประกวดราคาได้ทันรัฐบาลชุดนี้ แต่ความล่าช้าที่เกิดขึ้นต้องมีเหตุผล โดยเฉพาะการใช้เวลาในการพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ เพราะถือว่าการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ เริ่มช้าในตอนต้นและเร็วในตอนปลายจะดีกว่า โดยความล่าช้าที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องเสียหน้า แต่หากยังมีประเด็นที่ค้างอยู่ก็จะไม่ฝืน" นายสรรเสริญ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรูปแบบการลงทุนโครงการรถไฟฟ้านั้น รัฐบาลมีนโยบายตั้งแต่แรกที่จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน โดยรัฐบาลจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และให้เอกชนเข้ามาลงทุนในส่วนของระบบรถไฟฟ้า เพื่อลดภาระการลงทุนของรัฐบาล และทำให้รัฐบาลสามารถนำเงินไปก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา
“สศช. จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมของรูปแบบการลงทุน ก่อนเสนอครม. ซึ่งรูปแบบการร่วมทุน จะต้องศึกษาจากรูปแบบที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกรณีรถไฟ ของ รฟท. ซึ่งรัฐบาลลงทุนทั้งหมด กรณีรถไฟฟ้าบีทีเอส เอกชนลงทุนทั้งหมด และรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่ร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลและเอกชน โดยรูปแบบที่ดีควรดูเงื่อนไขที่ทำให้เอกชนอยู่ได้ และการนำระบบชดเชยบริการเชิงสังคม หรือ PSO เข้ามาช่วยเหลือโครงการระบบขนส่งมวล ซึ่งขณะนี้กฎหมายด้านนี้ผ่านแล้ว" รมช.คมนาคมกล่าว
ในส่วนของการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาประมาณต้นเดือนก.ย. หลังจากนั้นประมาณเดือนต.ค.น่าจะคัดเลือกผู้รับจ้างก่อสร้างแล้วเสร็จ
ทั้งนี้ แม้ว่าที่ผ่านมาแผนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงจะล่าช้าไปบ้าง แต่ยืนยันว่า จะพยายามเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ นอกจากนั้นจะพยายามเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ให้สามารถอนุมัติดำเนินโครงการได้ทันในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงมีโครงข่ายสมบูรณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ