ญี่ปุ่นมั่นใจวิกฤติซับไพรม์ไม่กระทบระบบการเงิน-จับตาสถานการณ์ใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปัญหาต่างๆที่เกิดจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ของสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคธุรกิจการเงินของญี่ปุ่น แต่ทางการจะจับตาดูสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าจะมีผลพวงจากปัญหาดังกล่าวใดๆหรือไม่ รวมถึงผลกระทบของวิกฤติซับไพรม์ที่มีต่อเศรษฐกิจโลก
โคจิ โอมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า ภาคธุรกิจการเงินของญี่ปุ่นไม่ได้นำเม็ดเงินไปลงทุนในตลาดซับไพรม์มากนัก ดังนั้นปัญหาเกี่ยวกับเงินกู้จะไม่มีอิทธิพลที่รุนแรงต่อธุรกิจการเงินของญี่ปุ่น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่นได้อัดฉีดเม็ดเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องในระบบการธนาคารโดยมีเป้าหมายที่จะคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสินเชื่อ อันเป็นผลมาจากกระแสหวั่นวิตกเกี่ยวกับตลาดซับไพรม์และภาวะขาดทุนของกลุ่มสถาบันการเงินและกองทุนประกันความเสี่ยงที่นำเงินไปลงทุนในตลาดซับไพรม์และในหลักทรัพย์ประเภทสินทรัพย์ต่างๆ
ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังและฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการเงินกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะจับตาดูผลกระทบของวิกฤติตลาดซับไพรม์ที่มีผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ โอตะยังกล่าวด้วยว่า วิกฤติตลาดซับไพรม์ไม่เพียงแต่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงมายังระบบเศรษฐกิจสหรัฐเท่านั้น แต่อาจส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องในส่วนของการทำธุรกรรมผิดกฏหมายเกี่ยวกับการกู้เงินที่คาดว่าจะมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ